SV LÀNG SƯ - SVCG HÀ THÀNH
Xin mời bạn cùng đăng nhập để có thể cùng chia sẻ với chúng tôi mọi điều về Đức Tin cũng như đời sống của bạn.!!!

Môsê, vị lãnh đạo của Dân Chúa: cô độc và liên đới

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Môsê, vị lãnh đạo của Dân Chúa: cô độc và liên đới

Bài gửi by Shichi on Fri Sep 09, 2011 2:38 pm

“Tôi không muốn một mình sống hạnh phúc bên
cạnh Chúa, nếu ở đó tôi không có Dân của tôi!”





Có lẽ đó là lời tóm tắt
đời sống và sứ vụ của Môsê; và có lẽ cũng qua lời đó, Môsê phơi bày con người
chân thật của mình trước mặt Thiên Chúa, khi ông dừng chân bên ngưỡng của Hứa
Địa và nằm xuống đó.




Thật vậy, dựa trên Kinh
Thánh và truyền thống dân Chúa, khuôn mặt của Môsê nổi bật như một người tôi tớ
trung thành của Thiên Chúa (Xh 14,31; Ds 12,7; Tl 34,5; cf. Yôs 1,1-2; Tv
105,26; Ma 3,22; Đn 9,11; Ba 2,28; Kng 10,16; Hr 3,5; Kh 15,3) đồng thời như
một vị lãnh đạo quảng đại, đầy lòng xót thương, tuyệt đối liên đới với dân
Chúa. Hai tâm tình nầy đã chi phối hoàn toàn con người Môsê, đã giằng co xâu xé
con người ông đến độ ông muốn sống trọn vẹn cùng một lúc cả hai tâm tình xem ra
mâu thuẫn, không thể hoà hợp với nhau.




Xuất thân từ một gia
tộc tư tế (Xh 2,1), và bản thân ông là tư tế (Tv 99,6), Môsê đã quá rõ những
trách nhiệm đòi buộc ở chức vụ mình. Đó là con người luôn luôn hiện diện trước
mặt Thiên Chúa để ‘hành lễ’ – shèrèt – (Xh 28,35.43; 29,30) đảm nhiệm mọi điều
liên quan đến Tế đàn và phần bên trong Bức Màn – abad – (Ds 18,7); ‘tiến lại
gần trước Nhan Yavê’ – qarab, nagash – (Lv 16,1; 21,17); ‘vào cung thánh trước
Nhan Yavê’ – bô-el-haqôdesh – (Xh 28,35). Có thể nói, nhiệm vụ của một tư tế là
gắn liền với bàn thờ và Lời Chúa (A. GELIN, Le sacerdoce dans l’Ancienne
Alliance, trong La tradition sacerdotale, trang 48-52). Rồi, từ ngày được Thiên
Chúa mời gọi để lãnh đạo Dân Chúa (Xh 3,10), Môsê dần dần thấu hiểu và thâm tín
rằng: vị tư tế ở giữa dân Chúa không những phải sống hoàn toàn liên đới với
Thiên Chúa, mà còn phải hoàn toàn liên đới với dân Chúa! Mà vì thường xuyên và
hằng ngày phải đồng hành, chia sẻ cuộc sống và liên đới với một đoàn dân ‘cứng
cổ’, tội lỗi, bất trung, nên ông cảm thấy thấm thía sự cô độc của mình ngay
trong lúc ông muốn thật sự trung thành và tuyệt đối liên đới với Thiên Chúa.




Vì thế, khuôn mặt và
đời sống của Môsê không những là lời mời gọi mà còn là tiếng nói chất vấn lương
tâm mọi thành phần dân Chúa, cách riêng hàng tư tế của Thiên Chúa trong sứ mạng
phục vụ ơn cứu độ, mưu cầu hạnh phúc cho mọi người.




I. Môsê, con người cô độc với Thiên Chúa




Trên cương vị tư tế,
Môsê đã ‘thay cho dân đối với Thiên Chúa’ và trình việc của dân ‘lên Thiên
Chúa’ (Xh 18,19). Ông đàm đạo và nhận chỉ thị của Thiên Chúa trong Trướng tao
phùng (Xh 33,9); ông thể hiện vai trò trung gian của vị tư tế, môi giới giữa
Thiên Chúa và dân, nối kết hai bên bằng máu giao ước (Xh 24,6-Cool; ông còn chọn
Aharôn và con cái Aharôn để sung vào chức tư tế (Xh 28,1), cũng như thay mặt
Thiên Chúa để tác thánh họ (Xh 29,1-46). Chính việc tiếp xúc thường xuyên với
‘lãnh vực thánh’ đã dần dần khiến ông đi sâu về phía Thiên Chúa, đến độ Kinh
Thánh đã không ngần ngại gọi ông là ‘người của Thiên Chúa’ (Tl 33,1; Yôs 14,6).




Là ‘người của Thiên
Chúa’, Môsê đã sống trọn vẹn hai chiều kích của tình yêu: thân mật và kính
trọng. Trong mọi tiếp xúc của ông với Thiên Chúa, tâm tình kính trọng luôn xen
lẫn với thân mật. Ông quả xứng đáng tước hiệu cao quý và sáng chói mà sách Kinh
Kôran đã giới thiệu ông như ‘người tâm phúc của Thiên Chúa’ (Najiy, Le confident
de Dieu).




Ngay từ buổi gặp gỡ đầu
tiên với Thiên Chúa, Môsê đã sống hai tâm tình trên (Xh 3,1-12). Còn gì êm ái,
thân mật hơn, khi một mình đơn độc ở giữa hoang địa Madian, Môsê được Thiên
Chúa âu yếm gọi tên mình: ‘Môsê! Môsê!’
(Xh 3,4), để rồi kể ông như người bạn tri kỷ, giải bày tâm sự ra với ông: ‘Ta thấy rõ nỗi khổ của dân Ta bên Ai cập và
Ta đã nghe tiếng than chúng kêu lên trước mặt đốc công, quả Ta đã biết các nỗi
khổ đau của chúng. Nên Ta xuống giựt chúng thoát tay Ai cập và dẫn chúng ra
khỏi xứ ấy, lên xứ vừa đẹp vừa rộng, lên xứ chan hoà sữa mật… Bây giờ, này
tiếng oán thán của con cái Israel đã lên thấu Ta và Ta đã thấy việc người Ai cập
hành hạ chúng. Vậy bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pharaô; ngươi
hãy đem dân Ta, con cái Israel ra khỏi Ai cập
’ (Xh 3,7-10). Được nghe tiếng
Thiên Chúa mời gọi, được chia sẻ tâm tình, quyết định của Thiên Chúa… nhưng
Môsê, trong tư thế lắng nghe, trong lúc tiến lại gần, vẫn phải cởi dép khỏi
chân, che mặt lại và cúi đầu phủ phục (Xh 3,5-6)! Rồi có những lúc tiếp xúc
tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, được chan hoà sự hiện diện của Người, mặt ông
đã rạng sáng lên, dọi chiếu lại vinh quang của Thiên Chúa, vinh quang mà không
một người phàm nào có thể nhìn thẳng được: ‘Aharon
và toàn thể con cái Israel trông thấy Môsê và này da mặt ông chói lọi và họ sợ
không dám tiến lại với ông’
(Xh 34,30). Khi ông vào Trướng tao phùng đàm
đạo với Thiên Chúa, toàn dân phủ phục (Xh 33,7-11). Ở đó, Thiên Chúa nói chuyện
với ông như nói chuyện với một người bạn thân ‘diện đối diện’ (Xh 33,11). Ông thật sự trở nên con người mà Thiên
Chúa ‘biết’ đích danh và không ngần ngại đồng hành với ông (Xh 33,12-17). Câu
chuyện Môsê thỉnh cầu được nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa (Xh 33,18-23) được
nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh xem như cao điểm trong tương quan giữa ông và
Thiên Chúa: có lẽ một lúc nào đó trong thời gian cuối đời, Môsê bộc lộ với
Thiên Chúa nguyện vọng sâu xa và thầm kín trong tâm hồn mình, là ước mong được
‘thấy’ dung nhan của Người. Ông muốn thật sự giữa ông và Người không còn một quãng
nào ngăn cách nữa. Ông khát vọng phá vỡ những bức tường mầu nhiệm bao quanh
Người. Chính lúc ấy, bằng những lời nói thật tế nhị nhưng đồng thời cương
quyết, Thiên Chúa đã đặt Môsê vào đúng vị trí của ông trong tương quan với
Người. Người đòi buộc ông luôn có tâm tình kính trọng, suy phục: ‘Ngươi không thể nhìn thấy Nhan Ta mà lại vẫn
sống
’ (Xh 33,20); Người đồng thời bày tỏ lòng ưu ái, thân mật một cách diệu
kỳ đối với ông ‘Này, có chỗ bên Ta, Người
đứng trên tảng đá…, Ta sẽ đặt Ngươi trong khe đá và lấy bàn tay úp lại trên
Ngươi cho đến khi Ta đã ngang qua’
(Xh 33,21-22). Và rồi, để đáp trả lời
thỉnh cầu táo bạo của Môsê, Thiên Chúa đã nhượng bộ cho ông nhìn thấy Người…
Nhưng từ phía sau lưng: ‘… Ta sẽ cất bàn
tay Ta đi và Ngươi sẽ nhìn thấy phía sau Ta, nhưng Nhan Ta, người ta sẽ không
nhìn thấy được’
(Xh 33,23).




Thật là dị thường!
Tương quan giữa Môsê và Thiên Chúa như tương quan của một đôi tình nhân! Môsê
muốn xáp lại gần, muốn ôm trọn trong vòng tay, muốn chiếm hữu Thiên Chúa – lưu
ý động từ ‘thấy’ Môsê dùng trong Xh 33,18 -, và cũng chính lúc đó Môsê đụng
chạm đến lằn mức, đến ranh giới của đức tin mà bất cứ phàm nhân nào trong quá
trình tiến đến gần Thiên Chúa đều cảm nghiệm một cách sâu xa, thấm thía trong
cuộc đời mình.




Trên chiều hướng đó,
như để minh họa ra một Môsê tuyệt đối đứng về phía Thiên Chúa, trọn vẹn thuộc
về Người, trong khi vẫn muốn hoàn toàn và triệt để liên đới với dân Chúa,
truyền thống Do Thái giáo đã không ngần ngại hiểu lệch câu Kinh Thánh nói về
cái chết của Môsê: ‘và Môsê, tôi tớ Yavê,
đã chết ở đó, trong xứ Moab, trên miệng Yavê’
(Tl 34,5).




Từ ngữ ‘trên miệng Yavê’ được bản Targum
Yêrusalem quảng diễn rõ hơn, khi nói: ‘
Môsê, tôi tớ Yavê, đã chết ở đó, trong xứ Moab, trong cái hôn của Yavê’

(nguyên bản hipri: ‘al pi Yhwh’.
Nghĩa đen từng chữ: trên miệng Yavê;
nhưng nghĩa chính xác là: ‘theo lời Yavê’
hoặc ‘theo lệnh Yavê’).




Như vậy, không phải
truyền thống Do thái giáo không hiểu ý nghĩa lời Kinh Thánh trong Tl 34,5;
nhưng khi cố tình hiểu lệch đi, niềm tin Do thái giáo như muốn lịch sử dân Chúa
đừng nghĩ rằng sự kiện Môsê nằm chết bên ngưỡng cửa Hứa Địa là do lỗi phạm của cá
nhân ông. Ngược lại, Môsê là người tôi tớ trung thành của Thiên Chúa, luôn gắn
bó và thuộc về Người cho đến độ trở nên ‘cô độc’ ở giữa một dân mà Kinh Thánh
khoác cho danh hiệu ‘cứng cổ’ ( xh 32,9; 33,3; 34,9; Tl 9,13 ); và sự kiện ông
không được vào Hứa Địa –xem như hình phạt– chính vì ông muốn hoàn toàn liên đới
với đoàn dân mà ông đã theo lệnh Thiên Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ Ai cập,
tiến qua Biển Đỏ, lãnh nhận Giao Ước Sinai, hành trình trong sa mạc và đã được Thiên
Chúa thanh luyện vì tội bất trung của mình!




II. Môsê, con người liên đới với dân Chúa




Thật vậy, nhìn kỹ vào
con người của Môsê, chúng ta sẽ nhận ra: ngay trong lúc ông được sống bên cạnh,
thân mật với Thiên Chúa, thì tâm trí ông lại hướng về dân Chúa.




Qua câu chuyện Môsê
được nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa từ phía sau lưng –câu chuyện mà nhiều nhà Kinh
Thánh đã dám sánh với một câu chuyện khác được tác giả Tin Mừng thứ tư thuật
lại: ‘Người Con Một, Đấng ở nơi cung lòng
Cha’
(Yn 1,18) khi so sánh mối tương quan giữa Môsê với Thiên Chúa cũng như
mối tương quan giữa Đức Yêsu Kitô với Thiên Chúa Cha–, chúng ta lại bắt gặp một
Môsê hoàn toàn đứng về phía dân của ông: ‘Nếu
quả tôi được nghĩa với Người, xin Chúa tôi khấng đi làm một với chúng tôi, vì
đó là một dân cứng cổ và Người sẽ tha thứ tội lỗi chúng tôi và cho chúng tôi
làm cơ nghiệp của Người’
(Xh 34,9).




Từ ngữ ‘chúng tôi’ ở đây thật cảm động! Môsê đã
không đặt mình trên dân, cũng không ở ngoài dân; nhưng hoàn toàn liên đới đến
đồng hoá với dân, ngay cả nhận lãnh trách nhiệm về tội lỗi của dân.




Yavê
phán với Môsê và Aharôn:




– Bởi vì các ngươi đã không tin vào Ta để làm
Ta được hiển thánh nơi mắt con cái Israel, cho nên các ngươi sẽ không đem đoàn
hội này vào đất Ta định ban cho chúng
” (Ds 20,12).




Tìm hiểu về hình phạt
này, nếu chúng ta dựa trên Tl 32,51; 1,37; 3,26; 4,21, thì rõ ràng không phải
do hành động Môsê đã đập vào tảng đá hai lần (Ds. 20,12), nhưng Môsê bị phạt vì
chính tội của dân, vì ông muốn liên đới với tội của dân ông:




Yavê đã phẫn nộ với cả ta nữa vì cớ các ngươi, mà rằng: - cả ngươi nữa,
ngươi cũng sẽ không vào!
’ (Tl 1,37).




Hình phạt này đối với
Môsê thật nặng nề và đau khổ. Đã có lần ông biện bạch và khẩn nài Thiên Chúa:




Thuở ấy ta đã van nài Yavê rằng: lạy Chúa Yavê, chính Người đã khởi sự
tỏ cho tôi tớ Người thấy sự lớn lao và tay mạnh mẽ của Người, vì có thần nào
trên trời dưới đất làm được như những việc của Người và những chiến công của
Người. Xin cho phép tôi qua mà nhìn thấy đất lành bên kia sông Yordan, núi non
tốt lành kia và dãy Liban’
(Tl 3,23-25).




Nhưng rốt cuộc, ông đã
phải nằm xuống trên núi Nêbô, tại vùng đất Môab. Với cái chết bi thảm này, cái
chết của con người chưa được toại nguyện, Môsê không những chia sẻ hoàn toàn số
phận của dân ông mà dường như ông còn muốn ôm vào lòng cả thế hệ xuất Ai cập,
thế hệ mà ông đã lãnh đạo, đã cầm tay đưa đến gặp gỡ Thiên Chúa tại Sinai, đã
yêu thương cũng như đã chịu đựng… Thế hệ đó đã nằm xuống trong sa mạc. Môsê vì
thế cũng ‘không muốn’ vào Hứa Địa một mình khi vắng bóng họ!




Về cái chết của Môsê,
một chi tiết nhỏ mà Kinh Thánh ghi lại đã gợi lên suy nghĩ cho các nhà chuyên
môn; đó là tương quan giữa nơi Môsê yên nghỉ và địa danh Bet-Pơor.




Và người ta đã chôn cất ông trong thung lũng, ở xứ Môab, trước mặt
Bet-Pơor
” (Tl 34,6).




Đối với Kinh Thánh, địa
danh Bet-Pơor trong xứ Môab nhắc lại hành động điên cuồng của dân Chúa khi họ từ
bỏ Giao ước, quay lại cuộc sống như dân ngoại, chạy theo các tà thần để thờ
kính. Bet-Pơor được ghi lại trong lịch sử dân Chúa để phơi bày thái độ bất
trung, cuộc sống phản bội của họ (Ds 25,1-18; 26,16). Hành động điên cuồng ấy
sau nay sẽ được ngôn sứ Yêrêmya đánh giá bằng những lời lẽ thẳng thắn, dứt
khoát:




Nơi Ta, cha ông các ngươi đã gặp gì trái để chúng rời xa Ta, và đi theo
đồ khí gió, mà như ra đồ khí gió?”
(Yr 2,5).




Và như để làm nổi bật
tính chất nghiêm trọng của vụ Bet-Pơor, Yêrêmya đã cảnh cáo dân Chúa:




Dân Ta đã làm hai điều bất hảo: - chúng đã bỏ Ta, Mạch nước hằng sống,
để đào cho mình bể nước, nhưng các bể rò không chứa được nước”
(Yr 2,13).




Vì thế Bet-Pơor đối với
truyền thống Kinh Thánh được đồng hoá với tội lỗi.




Vậy, khi ghi lại nấm mồ
của Môsê đối diện với Bet-Pơor, đối diện với tội lỗi, tác giả Kinh Thánh muốn
chúng ta phải hiểu thế nào?




Truyền thống Do thái
giáo khi nhận định sự kiện này đã cho chúng ta những dòng suy niệm thật lạ kỳ
và quý báu. Bản Targum Yêrusalem giải thích đoạn sách Tl 34,6 đã viết:




Và người đã chôn cất ông trong thung lũng, ở xứ Môab, trước mặt Bet-Pơor,
để toàn dân Israel, mỗi khi hướng nhìn về Bet-Pơor, có thể nhớ lại tội lỗi của
mình”





Rabbi Haam, con của
Rabbi Hanina còn nói thêm:




Tại sao lại chôn cất Môsê trước mặt Bet-Pơor? – Ấy là để Môsê xóa sạch
vụ bê bối Bet-Pơor”
(Sotah 14°).




Từ suy nghĩ đó, truyền
thống Cựu ước đã kết luận: cái chết của Môsê – vì muốn liên đới với dân ông –
đã khơi nguồn cứu rỗi cho cả thế hệ đó:




Tại sao Môsê phải chết trong sa mạc? – là để nhờ công trạng của ông,
thế hệ hành trình sa mạc được trở về (với Thiên Chúa)
(Pesiqta K. Trang
159b; Pesiqta R. Trg 199°)




Dựa vào các suy niệm
trên, nhìn lại toàn bộ cuộc đời của Môsê, chúng ta có thể quả quyết: Môsê đã
đau khổ cùng dân Chúa và cho dân Chúa! Môsê đã chết với dân Chúa và cho dân
Chúa! Khuôn mặt và đời sống của Môsê đã in đậm nét trong lịch sử dân Chúa, đến
nỗi 7 thế kỷ sau, một tác giả Thánh Kinh đã vẽ lại cho dân Chúa thời bấy giờ
dưới dung mạo ‘NGƯỜI TÔI TỚ CỦA YAVÊ’:




Chính các bệnh tật của chúng tôi, ngài đã mang, chính các đau khổ của
chúng tôi, ngài đã vác. Còn chúng tôi, chúng tôi lại kể ngài như kẻ bị trời
đánh, bị Thiên Chúa trừng phạt và đày đọa. Nhưng ngài đã bị đâm vì những sự ngỗ
nghịch của chúng tôi, và vì tội vạ của chúng tôi, ngài đã bị nghiền nát. Đã
giáng xuống ngài hình phạt đổi lấy an bình cho chúng tôi. Và nhờ những vết hằn
ngài chịu, chúng tôi có phương được lành…




Huyệt ngài, người ta đặt giữa bọn ác ôn, và nấm
mồ ngài nơi quân trọc phú, dẫu rằng ngài không làm điều gian ác và gian dối
không có ở nơi miệng ngài…




Chính vì ngài đã thí mạng mình không màng cái
chết và đã bị liệt hàng những kẻ ngỗ nghịch, là đã mang lấy tội lỗi nhiều người
và đứng ra bầu chữa cho những kẻ ngỗ nghịch”
(Yr 53,4-5.9.12).




Ngoài ra, một nét khác
biểu hiện sự liên đới của Môsê đối với dân Chúa – và đây cũng là một trong
những nét nổi bật nhất của Môsê – đó là ông luôn luôn đứng lên bênh đỡ, cầu bàu
cho dân ông trước mặt Thiên Chúa:




Môsê
thưa với Yavê:




– Sao Người lại làm khổ tôi tớ Người? Sao tôi
lại không được nghĩa trước mắt Người khi Người đặt trên tôi gánh nặng là tất cả
dân này? Phải chăng tôi đã cưu mang tất cả dân này? Phải chăng tôi đã sinh ra
chúng?... Tôi không thể gánh nổi một mình tất cả dân này, vì nó quá nặng cho
tôi! Quả nếu Người xử với tôi như vậy, thì thà giết quách tôi đi, nếu tôi đã được
nghĩa trước mắt Người, xin đừng để tôi phải thấy tôi khổ như thế này nữa”
(Ds 11,10-15).




Phải! Dân này đã phạm một tội rất lớn… Nhưng bây giờ, ước gì Người miễn
chấp tội chúng; bằng không, xin Người hãy xoá tôi đi khỏi sách Người đã viết…”

(Xh 32,30-32).




Lòng yêu thương, tình
liên đới, thái độ bầu chữa, bênh vực dân của Môsê xuyên suốt trong quá trình
ông lãnh đạo dân. Lòng thương xót quảng đại đó khiến cho chúng ta khi đọc lại
những trang trong bộ Ngũ Kinh có khi lại hình dung ra một Môsê phải vì dân mà
‘đương đầu’ với Thiên Chúa. Ông xem ra như kiên nhẫn, chịu đựng đoàn dân cứng
cổ, lòng chai dạ đá, thường xuyên ngụp lặn trong tội lỗi hơn cả Thiên Chúa.




Yavê
phán với Môsê: - Cho đến bao giờ nữa dân sẽ còn khi thị Ta? Cho đến bao giờ nữa
chúng sẽ không tin vào Ta, trước bấy nhiêu dấu lạ Ta đã làm giữa chúng? Ta sẽ
đánh phạt chúng bằng ôn dịch, Ta sẽ hủy diệt chúng đi, rồi Ta sẽ làm cho ngươi
thành một nước lớn mạnh hơn chúng!”
(Ds 14,10-12).




Đứng trước phán quyết
nghiêm khắc và quyết liệt của Thiên Chúa, Môsê đã ‘nhắc khéo’ Người, nại đến danh
dự của Người (Ds 14,13-16) và nhỏ nhẹ thưa với Người:




Vậy bây giờ xin để cho sức mạnh của Chúa tôi ra uy, chiếu theo điều
Người đã phán, rằng: Yavê bao dung và đầy nhân nghĩa,chịu đựng lỗi lầm quá
phạm, nhưng không coi tội dường thể vô can, Đấng trị tội cha ông trên con cháu
ba bốn đời. Xin tha thứ tội của dân này, chiếu theo lượng nhân nghĩa lớn lao,
cũng một thể như Người đã từng chịu đựng dân này từ Ai cập cho đến đây
” (Ds
14,17-19).




Thật lạ kỳ! Thật mầu
nhiệm! Tấm lòng quảng đại, đầy tình thương xót của một Môsê tư tế, một Môsê
trung gian Giao ước, một Môsê lãnh đạo đối với đoàn dân thường xuyên quên lãng
Giao ước, thất kính và bội phản. Tuy nhiên, trong tư thế đầy lòng thương xót
đối với dân, Môsê vẫn hoàn toàn và trọn vẹn trung tín, đứng về phía Thiên Chúa!




III. Chứng từ Môsê như một thách đố




Cuộc đời và sứ mạng của
Môsê cô độc với Thiên Chúa và liên đới với dân Chúa vẫn luôn luôn sống động để
trở nên một sức mạnh lớn lao và kỳ diệu trong lịch sử dân Chúa. Đúng như cha
Albert Gelin đã nhận định: ‘Toàn bộ Kinh Thánh đều nói về Môsê, bởi vì Kinh Thánh
sống nhờ Môsê, nhờ công trình và tính chất nền tảng của Môsê’ (A.Gelin, Moise
dans l’Ancien Testament, trích trong tuyển tập ‘Moise, l’homme de l’Alliance’,
trang 47).




Vì thế, trong lịch sử
dân Chúa, khuôn mặt này đã in sâu vào lòng dân Chúa, để trở nên không những là
một lời mời gọi, mà còn là một thách đố cho bất cứ ai đã nhận lãnh nơi Thiên
Chúa sứ mạng lãnh đạo phục vụ dân Người.




Được tuyển chọn, mời
gọi, gắn bó mật thiết với Thiên Chúa và theo lệnh Người mà lãnh đạo dân, thế
nhưng sứ mạng của Môsê hình như thất bại; vì dân ông, dân của Giao ước Sinai,
dân mà ông đã dùng máu mà nối kết với Thiên Chúa (Xh 24,Cool đều ngã gục trong sa
mạc; ngay cả bản thân ông cũng phải chia sẻ hoàn toàn số phận của họ khi ông
nằm xuống bên kia ngưỡng cửa Hứa Địa! Máu ông dường thể máu Abel luôn luôn đối
diện với trời để tìm một lời đáp trả của Thiên Chúa: ông đã trung thành với
Thiên Chúa cũng như liên đới với dân Chúa. Tại sao ông không thể đưa tất cả họ
vào Hứa Địa, vào phần đất mà cả ông và dân ông có thể tìm gặp sự nghỉ ngơi,
hạnh phúc bên cạnh Thiên Chúa?




Nguyện vọng và lời
thách đố của Môsê bắt gặp lời đáp trả xuất phát từ một con người trong số đoàn
dân của ông. Đó là Yêsu, người Nazarét,
người mà lịch sử dân Chúa sẽ xưng tụng là Đấng Kitô, người mà tác giả Thư gửi
tín hữu Hipri quả quyết: “Trong mọi sự,
Ngài đã nên giống các anh em Ngài, để trở thành vị Thượng tế lo việc Thiên
Chúa, vừa biết xót thương, vừa trung tín, cốt để lo tạ tội cho dân”
(Hr
2,17). Chính Người đã đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa để trở nên Vị Thượng
Tế cô độc với Thiên Chúa, đứng về phía Thiên Chúa (Hr 5,5-6), đồng thời người
cũng đã thể hiện một cách trọn vẹn sự liên đới với mọi người (Hr 5,9) qua hành
động tự nguyện dâng hiến con người của mình làm lễ tế để kéo tình thương tha
thứ cho dân Chúa (Hr 5,Cool.




Phải chăng, để đền tội
cho dân và đem ơn cứu độ đến cho mọi người mà Đức Yêsu-Kitô đã dùng chính máu
mình để thiết lập Giao Ước Mới, một lần nữa nối kết Thiên Chúa với con người
(Mc 14,24; Mt 26,28; Lc 22,20; I C 11,25; cf Xh 24,Cool và dùng cái chết tự
nguyện tủi nhục trên thập giá, bị liệt vào hàng tội nhân (Mc 15,22-37; Mt
27,39-50; Lc 23,33-46; Yn 19,17-30; Rm 8,3; cf Tl 34,5-6) để đáp trả lời thách
đố của Môsê? Từ đó, qua Đức Yêsu- Kitô
Cứu Thế
, chắc hẳn Môsê sẽ được chứng kiến và nghe lại lời này:




Tôi muốn sống hạnh phúc bên cạnh Chúa, và ở đó có cả dân của tôi nữa!”





Nha Trang, ngày 19
tháng 6 năm 2010




+ Giuse Võ Đức Minh




Kính tặng anh em linh mục nhân dịp bế mạc Năm
Linh mục











Gm Giuse Võ Đức Minh
Nguồn : [You must be registered and logged in to see this link.]
avatar
Shichi

Tổng số bài gửi : 43
Join date : 20/04/2011
Age : 28
Đến từ : Thanh Xuân family

http://binhyenemnhe.tk

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết